Xem thêm: Gốm sứ Bát Tràng tại Hà Nội
VI.HƯ HỎNG NƯỚC MEN NGOÀI
Các sản phẩm gốm sứ thường được vẽ tay các họa tiết trên nhiều lớp khác nhau. Những hình vẽ dưới lớp men bảo vệ có thể trường tồn hàng thế kỷ. Các họa tiết vẽ bên ngoài nước men (gọi là nước men ngoài) dễ trôi hơn vì nó tiếp xúc trực tiếp với bên ngoài.Những đồ tạo tác có lớp men trong và lớp men ngoài sẽ trông như mất đi cái hồn của nó một khi lớp men ngoài biến mất.
Những đồ gốm cổ thường là thật nếu lớp men ngoài có dấu hiệu bị trôi.
VII.SỰ BIẾN DẠNG
Các sản phẩm gốm sứ thời cổ chỉ được sản xuất bởi những người thợ điêu luyện qua một quá trình cực nhọc. Sau quá trình dài dằng dặc đó, sẽ có những sản phẩm không đạt hình dáng mong muốn. Có 2 cách xử lý: quăng chúng đi, hoặc, bán chúng cho những khách hàng dễ tính hơn.Các gốm sứ hoàng gia thường được sản xuất cho hoàng tộc hay quan lại. Là dân tộc tiên tiến nhất vào thời cổ, các sản phẩm của họ đòi hỏi phải tinh xảo đến từng chi tiết.
Gốm thương mại, được sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu người dân vùng Châu Á như gốm sứ Bát Tràng tại Hà Nội, gốm sứ Phù Lãng nên không yêu cầu quá tinh xảo như gốm sứ hoàng gia.
Vì vậy, gốm thương mại thỉnh thoảng có sự biến dạng, vì thế tạo nên đặc trưng và tính chất xác thực cho sản phẩm. Một cách kiểm tra đơn giản sự thành thật và kiến thức của người bán là tìm một sản phẩm biến dạng và hỏi họ đó có phải gốm sứ hoàng gia không. Nếu câu trả lời là “Đúng”, bạn đã hiểu vấn đề rồi đấy.
VIII. SÒ BÁM (Hầu bám)
Sinh vật biển sống bám vào những thứ chìm lâu dưới nước. Hầu hết các tàu buôn hàng hóa chìm luôn có một phần hoặc toàn bộ hàng hóa bị sò bám.Phải mất một thời gian rất dài sinh vật biển mới bám được vào những vật chìm dưới biển và chủ yếu là ở các khu vực nhiệt đới. Vì vậy, đây có thể xem là một dấu hiệu nhận dạng đồ cổ. Nếu một tạo tác bị nhiều hơn một loài sinh vật biển bám vào, nó rất có thể là đồ cổ.
Vết sò bám rất dễ được gỡ ra khỏi đồ gốm. Chì cần nhúng và ngâm đồ gốm vào axit (dấm cũng được).
MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP CAO CẤP XÁC ĐỊNH ĐỔ CỔ HAY GIẢ CỔ
KỸ THUẬT ĐÒI HỎI PHẢI LUYỆN TẬP
Dưới
đây là một số kỹ thuật mà những nhà sưu tập chuyên nghiệp cần biết khi
xác định đồ cổ. Cần phải luyện tập nhiều để sử dụng thành thục những kỹ
thuật này.
1. Một khoảng thời gian, màu sắc không đúng
Thời
kỳ đầu của ngành sản xuất gốm sứ men trắng xanh, những người thợ tạo
tác của Trung Quốc mua chất nhuộm màu xanh co-ban từ các thương lái Ả
Rập,, gọi là màu xanh Mohamadan. Màu xanh này có ánh tối và hầu hết sản
phẩm được sản xuất thời kỳ này được trang trí màu xanh đậm. Vài thế kỷ
sau đó, người Trung Quốc tìm ra cách tự sản xuất ra chất nhuộm màu xanh,
có ánh tươi hơn. Vì vậy, các họa tiết trên các sản phẩm thời kỳ này có
độ nhạt hơn và cũng đa dạng hơn về mức độ đậm nhạt trên họa tiết trang
trí.Ngoài ra, các nghệ nhân không sử dụng một số màu sắc cho mãi đến đời nhà Thanh và công nghệ sản xuất lúc bấy giờ không có.
2. Một khoảng thời gian, họa tiết trang trí không đúng
.Ở những khoảng thời gian khác nhau, có những họa tiết thông dụng khác nhau. Ví dụ, chum nho là mo-tip trang trí quen thuộc trên các sản phẩm vào cuối đời nhà Nguyên và đầu đời nhà Ming nhưng sau đó trở nên lỗi thời và ít thấy xuất hiện. Một ví dụ khác là do mắt thẩm mỹ của người thợ mỗi thời mỗi khác nên cũng tạo ra các hình dạng khác nhau.
Có những khoảng thời gian, hoàng đế Trung hoa là người quyết định họa tiết nào được trang trí trên đồ gốm sứ. Những con rồng có 5 vuốt là biểu tượng chỉ hoàng đế, vì thế, hầu hết đồ gốm hoàng gia được trang trí hình rồng.
3. Đồ cổ có đế là cổ, thân là mới.
Vào
thế kỷ trước, số lượng khổng lồ gốm sứ đã bị đập vỡ. Đặc biệt, trong
thời kỳ Cách mạng Văn hóa, rất nhiều hang gốm sứ cao cấp đã bị đập bể.Ngày nay, những người sản xuất và bán gốm sứ thường tìm kiếm đế bình trong các mảnh vỡ đó và tạo tác các sản phẩm mới trên mảnh đế đó. Vì hiện có rất nhiều công trình xây dựng ở Trung Quốc, thật dễ dàng phát hiện ra những mảnh vỡ gốm sứ cổ được chất đống để tìm những mảnh đế như thế. Đây là một ý tưởng thông minh vì nhiều nhà sưu tập thường nhìn vào đế bình để xác định niên đại và nếu đó là đồ cổ.
PHÂN TÍCH KHOA HỌC
Hầu hết các nhà sưu tập/ nhà giám định chuyên nghiệp tự xác định đồ gốm sứ cổ (hoặc lý tưởng hơn cả là nhờ những nhà sưu tập có kiến thức giúp đỡ)Có những công nghệ để xác định đồ gốm cổ nhưng không được sử dụng rộng rãi. Một lý do chính yếu là chi phí – thường là rất cao.
1. Công nghệ nhiệt quang
Công
nghệ nhiệt – quang là phương pháp phổ biến nhất để xác định đồ gốm cổ.
Điểm yếu của phương pháp này là để thực hiện, phải tách một lượng lớn
nguyen liệu dùng tạo ra đồ gốm.Gần đây, những người sản xuất đồ giả cổ đã bắt kịp công nghệ này. Họ có thể giả xác định tuổi của đồ cổ dùng công nghệ nhiệt – quang bằng cách dùng máy x-quang bệnh viện để lừa những nhà sưu tập.
2. Phân tích quang phổ
Phân
tích quang phổ là một kỹ thuật khác để xác định đồ cổ. Tuy nhiên, những
người làm đồ cổ giả đã biết cách đánh lừa những kỹ thuật viên, bằng
cách đính những dấu hiệu nhận biết giả lên đồ giả cổ.Một vấn đề khác là ở thị trấn Cảnh Đức, nơi chuyên sản xuất gốm sứ Trung Hoa thời cổ, ngày nay đã trở thành nơi chuyên sản xuất đồ giả cổ. Đất sét cao lanh ở đây vì thế có cấu tạo hóa học rất giống (gần giống) loại dùng để sản xuất hầu hết đồ gốm Trung Quốc từ hơn 6 thế kỷ qua.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét